Hà Nội có nhiều sản phẩm đặc trưng địa phương, nhất là các sản phẩm từ nông nghiệp. Việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản ngày càng được các cấp, các ngành, địa phương và người sản xuất quan tâm. Đây được xem giải pháp quan trọng tạo chỗ đứng cho sản phẩm hàng hoá trên thị trường và niềm tin của người tiêu dùng.

Xây dựng nhãn hiệu cho nông sản phát triển bền vững- Ảnh 1.

Huyện Phúc Thọ đã xây dựng thành công thương hiệu bưởi Tam Vân (xã Vân Hà). Ảnh: VGP/TT.

Ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang quan tâm đến xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản, đặc sản của địa phương nhằm tạo chỗ đứng vững chắc và phát triển bền vững.

Khẳng định sản phẩm từ thương hiệu

Nhãn hiệu giúp mang lại rất nhiều lợi ích bởi nó không chỉ giữ chức năng phân biệt giữa sản phẩm này với những sản phẩm khác cùng loại mà còn là “công cụ” hữu hiệu giúp chủ sở hữu tiếp thị, quảng cáo và xúc tiến thương mại cho sản phẩm của mình. Nhãn hiệu cũng góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Để giữ vững được hình ảnh, uy tín của nhãn hiệu, chủ sở hữu phải đầu tư vào chất lượng, duy trì và cải tiến sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Điển hình việc xây dựng được thương hiệu “Gạo hữu cơ Đồng Phú”, huyện Chương Mỹ không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu. Theo Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú Trịnh Thị Nguyệt, ngoài sản xuất lúa gạo, đơn vị còn phối hợp với doanh nghiệp để đa dạng hóa thêm sản phẩm như chế biến bún tươi, bánh, sữa thậm chí còn chiết xuất tinh dầu gạo làm sản phẩm hỗ trợ cho những người ăn kiêng hoặc ăn điều trị bệnh… hợp tác xã đã ký hợp đồng liên kết với Công ty cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam, Công ty Bảo Minh để tiêu thụ 100% sản phẩm lúa gạo. Ngoài ra, để giám sát chất lượng, hợp tác xã còn dán tem truy xuất nguồn gốc để minh bạch thông tin trên thị trường…

Tương tự, huyện Ba Vì là một trong những địa phương chăn nuôi gà đồi lớn, đạt hơn 3 triệu con, quy mô chăn nuôi trung bình 100 – 200 con gà thịt/hộ, tập trung chủ yếu tại các xã vùng đồi gò. Với chăn nuôi trang trại, quy mô trung bình từ 2.000 – 5.000 con/trại, có những trang trại lớn lên đến 10.000 con/trại, tập trung chủ yếu ở các xã Cẩm Lĩnh, Thụy An, Ba Trại, Cam Thượng… Những năm qua các ngành chức năng đã hỗ trợ nông dân xây dựng thành công nhãn hiệu sản phẩm “Gà đồi Bà Vì”. Ông Ngô Xuân Hiển ở xã Thụy An, huyện Ba Vì cho biết, với quy mô hơn 1.000 con gà thịt thương phẩm, nhờ có nhãn hiệu, tem nhãn nhận diện nguồn gốc xuất xứ, tem kiểm soát giết mổ mà giá bán của sản phẩm “Gà đồi Ba Vì” luôn ổn định và cao hơn 10% so với trước đây khi chưa có nhãn hiệu. Hiện nay, nông dân tập trung sản xuất theo hướng VietGAP để bảo đảm chất lượng cung cấp cho thị trường.

Nhằm phát triển việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, toàn thành phố đã xây dựng được hơn 40 nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp như “Nhãn chín muộn Đại Thành”, huyện Quốc Oai, “gạo thơm Bối Khê”, huyện Thanh Oai, “chuối Vân Nam”, huyện Phúc Thọ, “Vịt Vân Đình”, huyện Ứng Hòa…Các sản phẩm đăng ký nhãn hiệu tập thể, được bảo hộ đã có mặt tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài thành phố, thị trường mở rộng, giá bán tăng 15 – 20%. Đồng thời, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể, thương hiệu còn giúp các hợp tác xã, nông dân thay đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang theo chuỗi khép kín, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu xứng tầm với tiềm năng

Tuy nhiên, hiện nay, việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu vẫn còn khó khăn do khoa học kỹ thuật còn lạc hậu, sản phẩm sau thu hoạch chưa thật bài bản, thiếu sự đầu tư cho công tác tiếp thị, nghiên cứu thị trường, đây là những yếu tố cản trở chiến lược xây dựng thương hiệu nông sản. Mặt khác, kinh phí cho hoạt động này phần lớn phụ thuộc vào chương trình xúc tiến thương mại hoặc lồng ghép vào các chương trình hoạt động của các lĩnh vực khác. Doanh nghiệp thu mua nông sản tại các địa phương còn chưa mặn mà trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, nguyên nhân là do chủ yếu doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu vốn để hoạt động…

Để việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu xứng tầm với tiềm năng, tăng sức cạnh tranh cho nông sản, theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương, các địa phương cần quan tâm đến việc quản lý thương hiệu nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm trên thị trường. Cùng với đó, hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm qua nhiều kênh bán hàng hiện đại, để nông sản có thương hiệu, nhãn hiệu khẳng định vị thế trên thị trường và hướng tới xuất khẩu.

Bên cạnh đó, giám đốc hợp tác xã, các ngành chức năng hỗ trợ hợp tác xã trong xây dựng thương hiệu, từ việc sản xuất an toàn, tới sơ chế, chế biến sản phẩm; hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để mở rộng quy mô sản xuất; hướng dẫn và hỗ trợ các hợp tác xã, hộ dân trong việc bảo hộ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các mặt hàng nông sản.

Nhằm quản lý và bảo vệ thương hiệu nông sản, đặc sản của Hà Nội, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, trong thời gian tới ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng các thương hiệu nông sản đặc trưng của Hà Nội gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đồng thời, Hà Nội sẽ hỗ trợ 100% chi phí bao bì, nhãn mác cho các sản phẩm có thương hiệu được công nhận OCOP. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT phối hợp với các đơn vị tổ chức các hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm được công nhận nhãn hiệu tập thể; để doanh nghiệp liên kết với hợp tác xã để tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Song song với đó, Sở NN&PTNT tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của nông dân về tầm quan trọng và lợi ích của việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu để tạo ra chất lượng hàng hóa đồng đều, đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm; đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, bền vững gắn với vùng quy hoạch tập trung, kết hợp xúc tiến thương mại, hỗ trợ tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm thực phẩm an toàn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thực phẩm nông sản đặc sản… tạo cơ sở tiền đề quan trọng để hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế.

Nguồn: Thiện Tâm – www.chinhphu.vn